Thứ Sáu, 13 tháng 10, 2023

Chủ động xác định, công bố giá vật liệu xây dựng

 Trước tình hình giá cả nguyên vật liệu xây dựng có nhiều biến động, thời gian qua, các sở, ngành, đơn vị liên quan chủ động tăng tần suất công bố và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh công bố giá; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường vật liệu xây dựng, tránh tình trạng lợi dụng để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, bảo đảm kịp thời với những biến động giá trên thị trường


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, thị trường sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung vào các vật liệu xây dựng thông dụng, các sản phẩm sản xuất, chế biến từ nguồn tài nguyên sẵn có của địa phương. Hiện toàn tỉnh có 14 cơ sở sản xuất gạch đất sét nung, tổng công suất thiết kế 534 triệu viên/năm; 12 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung, tổng công suất thiết kế 65 triệu viên/năm; 11 đơn vị sản xuất gạch gốm ốp lát, tổng công suất thiết kế 131 triệu m2/năm; 16 đơn vị sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông cấu kiện với tổng công suất thiết kế 2,85 triệu m3/năm; 3 cơ sở sản xuất ngói lợp, tổng công suất thiết kế 5,8 triệu m2/năm; 4 cơ sở sản xuất gạch terrazzo, tổng công suất thiết kế 1.170.000 m2/năm; 2 đơn vị sản xuất bê tông asphalt, tổng công suất thiết kế 14.000 tấn/tháng. Cùng với đó là một số cơ sở khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng, cơ sở gia công, lắp ghép sản phẩm vật liệu xây dựng có quy mô nhỏ và kinh doanh tại chỗ như: Cửa nhựa, cửa nhôm, đá ốp lát, kính xây dựng.

Về kinh doanh vật liệu xây dựng, hầu hết các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng và khai thác khoáng sản đều tổ chức hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đối với vật liệu xây dựng được nhập từ nước ngoài và từ các địa phương khác, chủ yếu là các loại vật liệu được sử dụng phổ biến trong công trình như: Thiết bị điện nước, sơn, tôn lợp, xi măng, thép xây dựng...và hầu hết được kinh doanh tại các đại lý vật liệu xây dựng nhỏ lẻ.
Công ty Cổ phần Công nghiệp Á Mỹ chủ động thực hiện kê khai giá, niêm yết giá vật liệu xây dựng theo quy định

Xác định giá vật liệu xây dựng và chỉ số giá xây dựng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xác định tổng mức đầu tư, dự toán công trình, dự toán gói thầu, Sở Xây dựng đã và đang thực hiện tốt công tác khảo sát, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng. So với giai đoạn trước, việc đăng tải công bố giá vật liệu xây dựng đã được thay đổi theo hướng bài bản, khoa học hơn. Hằng quý, Sở Xây dựng đều có văn bản gửi các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng; đăng tải trên website, yêu cầu các tiêu chí cụ thể để sản phẩm được đăng trong công bố giá. Khi thị trường có diễn biễn phức tạp, Sở Xây dựng thường xuyên cập nhật diễn biến giá và bổ sung các công bố đột xuất, công bố theo tháng. Đối với công tác lập và công bố chỉ số giá xây dựng, từ năm 2021 đến nay, việc lập chỉ số giá đã được Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh và thuê đơn vị tư vấn thay vì tự tổ chức lập chỉ số giá như trước đây. Qua đó, phân định rõ chức năng quản lý Nhà nước và chức năng tư vấn, bảo đảm việc lập chỉ số giá được chính xác, phản ánh đúng diễn biến giá từng quý và cả năm trên địa bàn tỉnh.

Công ty Cổ phần Công nghiệp Á Mỹ được thành lập năm 2015, là tổ hợp công nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và thương mại sản phẩm vật liệu xây dựng. Với trang thiết bị hiện đại bậc nhất, cùng với hệ thống quản lý sản xuất chuyên nghiệp và đội ngũ kỹ thuật lành nghề, Á Mỹ đang cung cấp ra thị trường trong nước cũng như nước ngoài những sản phẩm cao cấp, thân thiện với môi trường cùng dịch vụ tốt nhất. Hiện nay, hệ thống phân phối của công ty trải dài 63 tỉnh, thành với hơn 120 showroom chuyên doanh. Điều đáng nói, sản phẩm của Á Mỹ đã có mặt ở hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là các thị trường “khó tính” với nhiều yêu cầu về tiêu chuẩn nghiêm ngặt như Mỹ, Anh…

Theo ông Trần Tuấn Đại, Phó Tổng Giám Đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp Á Mỹ, để có được sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng, thời gian qua, Á Mỹ luôn nỗ lực cả về nhân lực, vật lực, xây dựng uy tín thương hiệu, niềm tin với khách hàng bằng sự đột phá sản phẩm, con người chuyên nghiệp, công nghệ tiên phong. Bên cạnh đó, công ty cũng chủ động thực hiện kê khai giá, niêm yết giá tại đơn vị và trên các trang thông tin đại chúng; cung cấp thông tin gửi về Sở Xây dựng hằng tháng, hằng quý để phục vụ cho công tác công bố giá theo quy định. Tại các thời điểm giá vật liệu xây dựng leo thang, công ty xác định tinh thần là chấp nhận lời ít hoặc có thể hòa vốn để giữ ổn định giá cả; kiên quyết không lợi dụng khả năng cung - cầu để găm hàng, đầu cơ, tăng giá, trục lợi.

Bằng sự vào cuộc tích cực, phối hợp đồng bộ của các sở, ngành, địa phương, những năm gần đây, công tác khảo sát, công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng trên địa bàn tỉnh cơ bản bảo đảm phù hợp với quy định pháp luật và ngày càng được bổ sung, hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, do tăng giá nguyên vật liệu đầu vào, khoảng 1 năm trở lại đây, tình hình giá cả nhiên liệu, vật liệu xây dựng trên địa bàn cả nước nói chung, Vĩnh Phúc nói riêng có nhiều biến động trong xu thế tăng, khó dự báo, ảnh hưởng đến các hoạt động đầu tư xây dựng, nhất là các hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định, hợp đồng trọn gói...

Đồng chí Nguyễn Lê Điển Ngọc, Trưởng phòng Kinh tế và Vật liệu xây dựng, Sở Xây dựng cho biết: Xác định việc công bố giá vật liệu xây dựng là một kênh thông tin chính thống, tin cậy và sát với diễn biến của thị trường để cho các dự án đầu tư công có cơ sở áp dụng, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục chủ động triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công bố giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng; phát triển kênh Zalo hỗ trợ doanh nghiệp. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương liên quan trong việc khảo sát, công bố giá vật liệu xây dựng; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường vật liệu xây dựng, tránh tình trạng lợi dụng để đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, bảo đảm kịp thời với những biến động giá trên thị trường xây dựng.
Phùng Hải

Gọi hoặc Chat Zalo