Thứ Hai, 6 tháng 6, 2016

Tìm hiểu về sợi PVA (polyvinyl alcohol)

Sợi PVA (polyvinyl alcohol) có độ chịu tải cao và độ co giãn dưới tải thấp, nhờ đó chúng có sức bền (hay còn gọi là khả năng gia cố vật liệu tổng hợp).

Sợi polymer PVA


Chúng đem lại cho vật liệu tổng hợp sức chịu tải cao và bền va đâp. Với đặc tính bền hóa chất, chúng thích hợp dùng để chế tạo sản phẩm fibro-xi măng. Ở sản phẩm này, chúng thể hiện khả năng kết dính với xi măng tốt hơn những polyme hữu cơ khác, ví dụ như polypropylen. Tuy nhiên, khả năng kết dính với xi măng của sợi PVA vẫn kém hơn so với sợi amiang trắng. Sợi PVA cứng và chịu mài mòn tốt. Trọng lượng riêng của PVA là 1.3 g/cm3, bằng một nửa sợi thủy tinh hoặc amiang trắng. Sợi PVA được chế tạo dưới dạng đứt đoạn hoặc liên tục. Chi phí của sợi PVA vào khoảng 2.5 USD/kg đến 15 USD/kg.

Các thuộc tính của sợi PVA:


Đường kính sợi
Micrômét
13
16
26
Độ bền kéo
MPa
1800
1790
1590
Mô đun đàn hồi
GPa
38
37
32
Độ giãn
%
6.5
6.9
7.2


So với amiang trắng, sợi PVA có khả năng chịu lực và sức bền hóa học tương đương, nhưng không có ưu thế về chi phí và khả năng chịu nhiệt. Trong điều kiện ẩm ướt, sợi PVA không thể tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn 900C vì sợi PVA tan trong nước nóng. Đây chính là nhược điểm lớn khi sử dụng PVA trong các sản phẩm tấm lợp fibro xi măng.

Gọi hoặc Chat Zalo