Thứ Ba, 18 tháng 10, 2016

Ưu điểm và nhược điểm dán ngói trên mái bê tông

"Lợp ngói hay dán ngói?" chắc hẳn là câu hỏi khiến quý khách hàng, chủ đầu tư băn khoăn rất nhiều. Để hiểu rõ được bản chất của 2 loại mái nhà này, chúng tôi sẽ giải thích kỹ hơn ưu nhược điểm của hình thức thi công dán ngói trên mái bê tông giúp bạn có thể định hướng cho mình phương án thiết kế, thi công hoàn thiện nhất cho mái ngói.


Dán ngói trên mái bê tông được phần lớn chủ nhà lựa chọn do các nguyên nhân chính sau:
Ngăn ngừa kẻ trộm thâm nhập vào nhà theo đường từ trên mái xuống. Mái bê tông có khả năng chống nóng tức thời tốt hơn, chống thấm, chống ồn cao hơn và tăng cường độ bền vững cho mái khi gặp gió bão.  

Tuy nhiên nhược điểm của mái bê tông dễ thấy đó là kết cấu mái bê tông nặng nề, tốn kém cho hệ dầm, cột và móng và bị lưu nhiệt trong kết cấu. Thời gian thi công bằng phương pháp dán ngói lâu và phức tạp. Mái bê tông có hệ số tản nhiệt thấp nên rất nóng về mùa hè. Việt Nam có khí hậu nhiệt đới, mưa nhiều, nhiệt độ chênh lệch giữa ban ngày và ban đêm, lúc nắng và lúc mưa rất lớn nên rất dễ gây co ngót mạnh cho mái bê tông. Thông thường các ngôi nhà có mái đúc bê tông phải được lát thêm các loại gạch chống nóng.

Mặt khác, sự co ngót của bê tông là nguyên nhân gây ra vỡ ngói dán bên trên làm thấm, dột mái bê tông. Hơn thế độ bằng phẳng của những hàng mè(mè giả bằng hồ, vữa, xi măng hay gạch thẻ...) này không bằng nhau, ngói sẽ rất dễ bể vỡ khi bước trên mái. Việc xử lý thấm dột cũng như thay thế những viên ngói kém chất lượng bị bể vỡ của mái bê tông dán ngói là cực kỳ khó khăn và không triệt để do phải đục bỏ toàn bộ phần ngói và xử lý bằng các loại hóa chất chống thấm.

Gọi hoặc Chat Zalo